Đơn vị bán bảo hiểm y tế

Đơn vị bán bảo hiểm y tế

Hơn 10 năm thực hiện chính sách BHYT thì chất lượng BHYT đã ngày một nâng lên, các dịch vụ kỹ thuật cao có chi phí lớn đã dần được bổ sung nhưng nhìn toàn thể thì sự yếu kém so với phát triển của đất nước ở các lĩnh vực khác, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân về chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt đau đầu nhất vẫn là bài toán cân đối thu – chi Quỹ khám chữa bệnh, bài toán này thách thức cơ quan Bảo hiểm xã hội hàng ngày, hàng giờ. Tình trạng bội chi trong những năm gần đây càng làm hoang mang cho ngành Bảo hiểm xã hội.

Tình hình thu chi BHYT: Tình hình thu chi trước khi thực hiện NĐ63/2005/NĐ-CP tốc độ tăng thu bình quân hàng năm là 28,17%; chi là 16,38%. Số dư quỹ Khám chữa bệnh từ năm 1998 đến năm 2003 cao, nhất là thời điểm 31 tháng 12 năm 2003, số dư quỹ hơn 2000 tỷ đồng. Nguyên nhân kết dư quỹ khám chữa bệnh: Chất lượng khám chữa bệnh thấp, cơ sở khám chữa bệnh chưa đáp ứng được, mạng lưới khám chữa bệnh không nhiều. Thủ tục hành chính phiền hà, phức tạp. Người có thẻ BHYT bị phân biệt đối xử khi đi khám chữa bệnh.

Tình hình thu chi sau khi thực hiện N 63/2005/NĐ-CP: Số liệu cụ thể tại Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh các đối tượng đa phần đều bội chi qua năm 2005 và năm 2006:

Năm 2005: đối tượng người nghèo, phát hành 265.000 thẻ BHYT, Quỹ Khám chữa bệnh 11,9 tỷ đồng – chi khám chữa bệnh 63,5 tỷ đồng- vượt chi 51,6 tỷ đồng, số chi gấp 5,54 lần so với quỹ khám chữa bệnh.

Phân tích từng đối tượng sẽ thấy được nhu cầu khám chữa bệnh của họ:

Đối với đối tượng bắt buộc tham gia thì bội chi thấp,do đối tượng này số thu tương đối cao hơn so với những đối tượng còn lại vì thu nhập của họ cao (tập trung ở khối liên doanh) và đối tượng này ít sử dụng thẻ BHYT hoặc không quan tâm đến BHYT, khi có bệnh thì đa phần đều đến những bệnh viện lớn hoặc bác sĩ tư.

Đối tượng tự nguyện: chủ yếu là học sinh, sinh viên và tự nguyện nhân dân, đối tượng này nhu cầu sử dụng thẻ cũng tương đối cao, nhất là tự nguyện nhân dân.

Đối tượng người nghèo: mức phí thấp và Nhà nước hỗ trợ cộng với bệnh tật tập trung ở đối tượng này, họ xem thẻ BHYT như tấm bùa hộ mệnh.