Ưu nhược điểm của hình thức Tái bảo hiểm phi tỷ lệ

* Ưu điểm:

– Tái bảo hiểm phi tỷ lệ là hình thức Tái bảo hiểm chỉ bảo vệ cho trường hợp có tổn thất quá lớn và được bảo vệ 100% mức tổn thất vượt quá điểm tự bồi thường, nên công ty nhượng có thể khống chế mức bồi thường tối đa của mình bằng một mức tiền Ên định. Về lý thuyết thì sự biến thiên của mức tổn thất thuộc phần tổn thất do công ty nhượng tự bồi thường được tính toán nhỏ hơn mức biến thiên tổn thất của công ty nhượng nếu như áp dụng Tái bảo hiểm theo hình thức Tái bảo hiểm theo tỷ lệ.

– Vì nhà nhận Tái bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường cho những vụ tổn thất có số tiền bồi thường thấp hơn điểm tự bồi thường của công ty nhượng, nên công ty nhượng có số phí Bảo hiểm thu nhập lớn hơn so với hình thức Tái bảo hiểm phi tỷ lệ.

– Chi phí hành chính Ýt tốn kém (vỡ cỏc rủi ro được gộp vào trong một hợp đồng Tái bảo hiểm). Công ty nhượng không cần phải phân loại từng đơn vị rủi ro Bảo hiểm, tính toán mức giữ lại, xác định phớ…

* Nhược điểm:

– Phương phỏp tớnh phớ phức tạp và khó chính xác, đòi hỏi phải có kinh nghiệm cao và kỹ thuật tính chuyên nghiệp, đặc biệt đối với loại Tái bảo hiểm trên cơ sở thảm hoạ lớn.

– Mức tự bồi thường nếu tính quá cao thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty nhượng, ngược lại nếu tớnh quỏ thấp thì chi phí hành chính của nhà nhận Tái bảo hiểm lại tăng.

– Phải trả thờm phớ Tái bảo hiểm trong trường hợp có bồi thường thuộc trách nhiệm hợp đồng Tái bảo hiểm và có điều khoản tái lập trách nhiệm bảo vệ.