Không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để mua nhà, rất nhiều người phải tích cóp thời gian dài, kết hợp với vay ngân hàng mua nhà mới có đủ tiền để mua nhà. Bài viết sau đây sẽ mách bạn 9 lưu ý mà người mua nhà nên lưu ý trước khi tiến hành vay vốn ngân hàng để mua nhà.

Chỉ nên vay tối đa 50% giá trị ngôi nhà

Trước khi quyết định mua nhà, bạn hãy chắc rằng mình đã có một khoản tiền tích lũy ít nhất là 30% giá trị ngôi nhà đang muốn mua. Sẽ rất lý tưởng nếu khoản tiền tích lũy bằng 50% giá trị của ngôi nhà. Trường hợp mức vay lớn ngân hàng lớn hơn 50% giá trị ngôi nhà, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi áp lực trả nợ luôn hiện hữu bên mình.

Hãy chú ý đến lãi suất ngân hàng

Hiện trên thị trường có rất nhiều ngân hàng cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi hấp dẫn chỉ từ 7,5-8%/năm. Tuy vậy bạn nên biết rằng mức lãi suất ưu đãi này  chỉ áp dụng trong thời gian 6-12 tháng đầu tiên. Kể từ tháng thứ 13 trở đi, mức lãi suất này sẽ được điều chỉnh và tăng thêm khoảng từ 3,5-4% tùy thuộc vào từng ngân hàng và từng đối tượng đi vay. Chính vì vậy, khi vay mua nhà bạn cần phải xem xét rất kỹ lãi suất xem nó thay đổi như thế nào cho các năm về sau theo hợp đồng tín dụng. Nếu có thể, bạn hãy yêu cầu nhân viên ngân hàng tư vấn rõ về chi phí lãi vay qua các năm để có sự chuẩn bị cho việc trả nợ sau này.

Duy trì mức thu nhập hàng tháng

Việc duy trì thu nhập hàng tháng là điều cực kỳ quan trọng trước khi quyết định vay vốn ngân hàng để mua nhà. Bên cạnh đó, người đi vay cũng cần bàn bạc với gia đình để tìm thêm phương án nhằm tăng mức thu nhập từ các nguồn phụ, giúp đảm bảo cho khả năng rằng dù lãi suất có tăng lên thì cũng có thể trả nổi nợ gốc và lãi vay sau khi mua nhà.

Tự đánh giá khả năng thanh toán

Trước khi vay ngân hàng mua nhà để mua nhà hay chung cư, điều quan trọng nhất đó là bạn phải đánh giá được khả năng tài chính của bản thân và gia đình mình nhằm hạn chế tối đa việc mất đi khả năng trả nợ trong tương lai.

Chỉ mua ngôi nhà phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của gia đình mình

Khi quyết định mua nhà, hãy chắc rằng bạn đang tính mua ngôi nhà có diện tích vừa phải, đủ cho thành viên trong gia đình sử dụng. Trường hợp bạn mua trả góp ngôi nhà có diện tích quá lớn thì áp lực vay vốn cũng sẽ nặng nề hơn, kéo theo đó là bạn sẽ phải trả khoản nợ gốc và lãi không cần thiết.

Cân nhắc thời hạn gói vay mua nhà

Bên cạnh lãi suất thì thời hạn của gói vay mua nhà là yếu tố rất quan trọng mà người vay cần biết. Khi bạn vay ngân hàng thì thông thường phải vay trên 5 năm và đều có lãi suất như nhau. Vì vậy, bạn hãy chọn cho mình thời gian vay dài nhất có thể để giúp giảm số vốn gốc hàng tháng xuống mức thấp nhất.

Cân đối thu chi để giúp việc trả nợ ngân hàng nhanh chóng hơn

Chủ động đối phó với bẫy lãi suất thả nổi của ngân hàng

Để tránh gặp phải trường hợp này, người vay cần phải ước tính  giả định rằng lãi suất ngân hàng có thể tăng đến 30% đồng thời  dự đoán trước những chi phí đột biến có thể xảy ra. Sau khi trừ các khoản chi tiêu hàng tháng thì số tiền còn lại phải đảm bảo  bằng 150% số tiền phải trả ngân hàng.

Coi chừng bị phạt khi trả nợ trước hạn vay

Thông thường khi vay tiền mua nhà, có khoảng 80% khách hàng có thể thanh toán dứt nợ trong 5 năm đầu, và họ thường bị ngân hàng phạt khi thanh toán trước hạn từ 1-3% trên số tiền trả nợ trước hạn. Do đó, nếu bạn chọn được dự án hay nhà phố nào mà ngân hàng bảo lãnh và cam kết không phạt khi trả nợ trước hạn thì sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí rất đáng kể.

Những thông tin trên đây về việc vay mua nhà trả góp hi vọng sẽ giúp những ai đang có ý định mua nhà trả góp có thể thuận lợi hơn trong quá trình làm thủ tục vay ngân hàng mua nhà