Bạn đang có nhu cầu sở hữu bất động sản nhà đất huyện Hóc Môn, nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ giúp bạn giãi đáp những thắc mắc về vấn đề mua bán bất động sản tại đây. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Tìm hiểu thông tin

Đây là bước đầu tiên cũng như tất yếu nếu muốn bắt tay vào thực hiện bất kì việc gì đặc biệt là những việc liên quan đến số tiền lớn như giao dịch nhà đất. Nhưng giữa những thông tin tràn lan đầy rủi ro, bạn nên chú trọng vào những khía cạnh nào?

Vị trí bất động sản:

Đây là phương diện đầu tiên cần để ý. Bạn nên quan sát kĩ giao thông quanh bất động sản này, diện tích lối đi, lộ giới hẻm, các tiện ích công cộng và sinh hoạt như siêu thị, chợ búa, bệnh viện, trường học, khu công nghiệp, khu ăn uống mua sắm,… để định giá hợp lí nếu muốn bán, cũng như để tính toán trả giá khi muốn mua. Vị trí đẹp chiếm phần lớn giá trị của bất động sản, hãy cân nhắc.

Tiếp theo, chúng ta hãy kiểm tra xem miếng đất có nằm trong quy hoạch của nhà nước không, trên khu đất nông nghiệp hay thổ cư, nếu có quy hoạch thì theo diện nào, mở đường hay có kế hoạch đền bù thế nào. Để nắm được thông tin chuẩn xác, hãy tìm gặp tổ trưởng khu phố hoặc đến trực tiếp cơ quan địa chính để xác nhận lại những thông tin cần thiết về pháp lý.

Đặc biệt hơn, huyện Hóc Môn là vùng ven thành phố, vài khu vực nước sinh hoạt chưa đạt chuẩn, bạn cần kiểm tra kĩ nước sinh hoạt nếu mua nhà định cư.

Thông tin pháp lí:

Quan trọng không kém vị trí đó chính là tính pháp lí của bất động sản. Hãy tìm hiểu xem đó có phải là tài sản tranh chấp, hay là tài sản thừa kế của một nhóm người, hoặc một cá nhân vắng mặt. Nếu gặp phải những tình huống này, tốt nhất hãy đi tìm cơ hội khác, hoặc khi mua đất, bạn cần phải lấy được chữ ký của tất cả các thành viên (theo sổ hộ khẩu), và khi làm hợp đồng cần có sự chấp thuận của cả vợ và chồng, các con trên 18 tuổi và được cả hai ký trong bản hợp đồng (nếu chủ miếng đất đã kết hôn).

Yêu cầu chủ miếng đất cho kiểm tra sổ đỏ của bất động sản đang có ý định mua để xem xét tất cả thông tin trong sổ đỏ bao gồm dự án quy hoạch, diện tích miếng đất trong sổ đỏ so với diện tích thực tế, thậm chí từng con số như số hiệu thửa đất, lộ giới đường đi,… để tránh rắc rối sửa đổi giấy tờ khi mua bán khiến phát sinh nhiều chi phí và thủ tục.

Yêu cầu người bán xin giấy phép xây dựng nếu bạn có ý định xây dựng và diện tích đất nhà đất nhỏ hơn 30m2. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản không nhỏ đâu nhé.

2. Vấn đề sổ đỏ

Sổ đỏ chung – sổ đỏ riêng:

Ai ai cũng chỉ chọn mua đất có sổ đỏ, tất nhiên, nhưng điều ít người để ý là vấn đề riêng lẻ hay chung chạ, người giao dịch thường không quan tâm hoặc quên mất vấn đề đất đó có sổ là sổ chung hay sổ đỏ riêng. Đây là một sai lầm thường thấy khiến rủi ro giao dịch về lâu dài tăng cao cũng chỉ vì đất chung sổ thì việc mua bán sẽ phải có sự chấp thuận của tất cả những người có quyền sử dụng đất.

Tất nhiên, người bán chỉ bán phần đất thuộc sở hữu của họ trong sổ chung. Tuy nhiên, làm sao xác định được vị trí đất của người đó nằm ở đâu trong sổ chung? Họ có thể cho bạn chọn vị trí khi thỏa thuận bán nhưng khi xác nhận giao dịch, làm hồ sơ thì các đồng sở hữu lại không đồng ý vị trí đó.

Việc tách sổ:

Đây là vấn đề khá phức tạp cần phải có sự đồng ý bằng văn bản của các đồng sở hữu. Vì vậy, việc mua đất sổ chung hoàn toàn có thể khiến cho người mua gặp rắc rối về thiết lập quyền sở hữu.

Nhiều trường hợp chủ nhà viết giấy giao dịch bằng tay chờ đến khi lấy sổ sẽ chuyển lại vì miếng đất đó mang sổ đỏ chung, chủ nhà lấy lý do đang chờ tách sổ. Thật quá mạo hiểm! Nếu diện tích đất bạn mua nhỏ hơn diện tích đất quy định của pháp luật sẽ chẳng được tách sổ riêng. Lúc đó, coi như bạn “tiền mất tật mang” bởi pháp luật không công nhận mua bán với hình thức này.

Do đó, khi xem đất hãy yêu cầu xem sổ gốc nếu cùng vị trí đất theo sổ có tên nhiều đồng sở hữu. Hãy kiểm tra tại phòng địa chính UBND cấp xã, huyện có chức năng quản lý đất đai. Làm rõ quyền sở hữu trước khi mua, tránh mua đất sổ đỏ chung.

Xem xét kĩ sổ đỏ

3. Cách chọn lựa nhà đất tại Hóc Môn

Khi chọn mua nhà đất huyện Hóc Môn hãy lưu ý về việc chọn hướng mảnh đất, địa chất và những yếu tố phong thủy vì đấy là điều rất cần thiết.

Hướng nhà và các yếu tố phong thủy nên được chú trọng

Bạn cũng cần quan tâm khu đất đó có địa chất yếu không như đất nằm trên khu vực ao hồ lấp,… nếu mảnh đất có địa chất yếu bạn sẽ mất thêm chi phí không nhỏ để gia cố đất nền khi xây nhà.

Nên tìm kiếm hướng Nam hoặc Đông Nam vì đây là 2 hướng khi ôn hòa, mùa đông ấm áp, mùa hè mát mẻ, đón ánh mặt trời sáng sủa cho công việc làm ăn buôn bán.

Hãy lưu ý hệ thống thoát nước tại khu vực và nguồn nước sinh hoạt cũng như tình hình đường xá mùa mưa.

4. Lời kết

Khi mua bán giao dịch nhà đất huyện Hóc Môn, hãy luôn kiểm tra kỹ bất động sản để tránh rơi vào tình trạng dở khóc dở cười. Mong rằng những mẹo vặt nêu trên đã phần nào giúp bạn có thêm kinh nghiệm xem xét bất động sản khi giao dịch.