Một trong những cách tích tuy và gia tăng nguồn tài chính hiệu quả chính là đầu tư chứng khoán. Thế nhưng, để có thể thành công trong thị trường này, bất kể nhà đầu tư nào cũng cần có kỹ năng và kinh nghiệm. Dưới đây là một số nguyên tắc chơi chứng khoán mà các bạn có thể tham khảo.

Nguyên tắc chơi chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán là cả một quá trình nghiên cứu và học hỏi chứ không phải là một trò chơi trong chớp nhoáng. Chiến lược để phục vụ quá trình đầu tư của bạn có hiệu quả hay không chính là ở các nguyên tắc đầu tư trong chứng khoán. Chính vì thế sẽ đem lại cho bạn cơ hội thu lợi nhuận cao hơn nếu tuân thủ và linh hoạt trong cách sử dụng các nguyên tắc.

3 nguyên tắc để chơi chứng khoán hiệu quả

1. Có kế hoạch đầu tư và phải thật kiên định

Ngay cả những nhà đầu tư có kinh nghiệm khi thị trường biến động mạnh, cũng có thể trở nên quá tập trung vào các chuyển động ngắn hạn. Điều này khiến bạn dẫn đến các quyết định vội vàng. Điều bạn cần làm là cố gắng chờ đợi thị trường ổn định hơn. Duy trì quan điểm và tập trung vào dài hạn chính là chìa khóa để tránh đưa ra các quyết định đầu tư vội vàng.

Kế hoạch đầu tư chứng khoán

Bạn có thể tự tin tiếp tục bám sát nó nếu có một kế hoạch có chiến lược tốt. Các biến động hàng ngày của thị trường ảnh hưởng rất ít đến các mục tiêu dài hạn của bạn.

Hãy luôn nhớ rằng, sẽ có nhiều sự kiện ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn. Tuy nhiên đầu tư dài hạn sẽ mang lại lợi nhuận cho bạn nhiều hơn.

2. Đầu tư sớm và dài hạn

Để xây dựng sự giàu có, một trong những cách tốt nhất là bắt đầu sớm. Lựa chọn đầu tư trong thời gian dài được coi là hiệu quả hơn là khi sở hữu một dòng tiền tiết kiệm.

Số tiền bạn kiếm được từ đầu tư khi kết hợp đầu tư sớm và dài hạn sẽ tạo ra nhiều thu nhập hơn. Về cơ bản, bạn không chỉ tăng bất kỳ khoản lãi tích lũy nào, cổ tức và lãi vốn mà còn tăng số tiền ban đầu mà bạn đã đầu tư. Để khoản đầu tư của bạn trở thành lãi kép thì bạn càng được đầu tư lâu và càng có nhiều thời gian hơn.

Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán

Nguyên tắc mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn luôn là đầu tư dài hạn. Mức tối thiểu được khuyến nghị là 3 năm. Có thể cảm xúc của bạn sẽ bị thôi thúc muốn rút lui trước việc thua lỗ đột ngột. Hoặc bạn cũng có thể thay đổi chiến lược đầu tư. Vì chẳng mấy ai thích nhìn thấy danh mục đầu tư của mình giảm giá trị. Thế nhưng, có thể giúp bạn thành công với việc giữ nguyên và chống lại sự cám dỗ.

3. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Một trong những cách dễ nhất khi nói đến đầu tư là có nhiều khoản đầu tư khác nhau để quản lý rủi ro và cải thiện xác suất thành công của bạn. Trên các loại tài sản khác nhau, bạn cũng có thể đa dạng hoá danh mục đã đầu tư.

Thông thường, tại cùng một thời điểm các thị trường tài chính chuyển động không giống nhau. Bạn có thể đầu tư các loại tài sản khác nhau tại các thời điểm khác nhau. Ví như gửi ngân hàng, đầu tư trái phiếu, cổ phiếu,… Bởi vì với những thay đổi của các yếu tố chúng có thể phản ứng khác nhau, như lạm phát, thay đổi lãi suất và triển vọng thu nhập của doanh nghiệp,…

Đồng thời, bạn có thể tận dụng các cơ hội khi bạn đa dạng hoá từ các khoản đầu tư khác nhau tại thời điểm hợp lý, sẽ tạo ra những trải nghiệm đầu tư mượt hơn.

>> Xem thêm: Mách bạn cách chơi chứng khoán hiệu quả

Cách chơi chứng khoán

Cách chơi chứng khoán

Nói tóm lại, không nên đầu tư theo hướng bỏ hết trứng vào cùng một giỏ. Bên cạnh đó, bạn có thể giúp phân tán rủi ro đầu tư cũng như cải thiện cơ hội thu lợi vào nhiều loại tài sản khác nhau từ lợi nhuận đầu tư tiềm năng.

Như vậy, trên đây là các nguyên tắc chơi chứng khoán mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng các nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và áp dụng các nguyên tắc trên thành hành động. Chúc các bạn luôn thành công trên con đường đầu tư của mình.