Hiện nay việc mở tài khoản ngân hàng và thẻ ATM đã không còn là nhu cầu riêng của những người đi làm mà còn là những bạn trẻ đang trong độ tuổi ngồi trên ghế nhà trường cấp THCS và THPT. Vâỵ theo hiện nay độ tuổi có thể làm thẻ ngân hàng và thẻ ATM tại Việt Nam là bao nhiêu?

Thẻ ATM là thẻ dùng để làm gì?

Tài khoản ngân hàng là một dạng tài khoản tài chính được quản lý và duy trì bởi ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác mà khách hàng đăng ký sử dụng hoặc tổ chức tài chính khác. Các giao dịch tài chính giữa khách hàng và ngân hàng sẽ được ghi lại. Các chính sách đối với tài khoản hoặc điều khoản bảo mật thông tin, điều kiện đăng ký áp dụng khác nhau cho từng loại tài khoản mà ngân hàng đó cung cấp. Các loại tài khoản thường được phân loại là tài khoản thẻ tín dụng, vãng lai, khoản vay, tiền gửi và nhiều loại tài khoản khác. Khách hàng có thể có nhiều tài khoản cùng một lúc trong cùng 1 ngân hàng hoặc nhiều ngân hàng khác nhau.

Một số loại thẻ ATM của các ngân hàng Việt Nam

Thẻ ATM là một thẻ được tích hợp chức năng dịch vụ của thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Thẻ này được sử dụng vào các giao dịch tự động không qua quầy giao dịch như là kiểm tra tài khoản dư, rút tiền, chuyển khoản, thanh toán, mua thẻ mạng di động điện thoại…. Các loại hình giao dịch tự động này được thực hiện qua máy rút tiền tự động ATM. Thẻ ATM cũng được chấp nhận như một hình thức thanh toán không cần dùng tiền mặt tại các dịch vụ, điểm thanh thanh toán bằng ATM. 

Có bao nhiêu loại thẻ ATM?

Thẻ ATM được phân thành ba loại thẻ như sau

  • Thẻ Ghi nợ: là loại thẻ chỉ có thể mở và sử dụng sau khi đã đăng ký mở tài khoản ngân hàng, thẻ này sẽ kết nối trực tiếp với tài khoản. Số tiền được lưu trữ trong tài khoản chính là giới hạn chi tiêu mà khách hàng có.
  • Thẻ Trả trước: hoạt động như một SIM điện thoại và chỉ khi nạp tiền vào thì mới có thẻ sử dụng để chi được. Loại thẻ này không liên kết tài khoản ngân hàng và không cần đăng ký tài khoản để sử dụng.
  • Thẻ tín dụng: loại thẻ này cần phải đăng ký tài khoản ngân hàng mới có thể sử dụng. Tuy nhiên, thẻ này có thể được sử dụng mua hàng mà không có tiền trong tài khoản như thẻ Ghi nợ. Hiểu đơn giản thì đây là chức năng chi trước trả sau, ngân hàng tạm thời ứng trước một số tiền hàng tháng để khách hàng chi, tuy nhiên phải trả lại số tiền đã dùng lại Ngân hàng trong 45 ngày.

Thẻ  của Ngân hàng thuần số TNEX

Thẻ  của Ngân hàng thuần số TNEX

Bao nhiêu tuổi thì được mở tài khoản ngân hàng và làm thẻ ATM?

Một câu hỏi được đặt ra bởi nhiều phụ huynh và các bạn trẻ chính là bao nhiêu tuổi được mở tài khoản ngân hàng và làm thẻ ATM? Như đã giải thích ở phí trên về phân loại thẻ, thì thẻ ATM ghi nợ và ATM trả trước là hai loại thẻ chỉ có thể sử dụng khi có tài khoản ngân hàng. Theo như Điều 16 Thông tư 19/2016/TT-NHNN về thẻ ngân hàng thì độ tuổi được làm thẻ được phân thành như sau:

Độ tuổi làm thẻ Ngân hàng (ATM nội địa)

  • Khách hàng phải từ đủ 15 tuổi trở lên phải đảm bảo được có nhận thức hành vi dân sự của bản thân theo quy định của Pháp luật.
  • Khách là người nước ngoài phải đảm bảo đã cư trú hợp pháp trên 1 năm tại Việt Nam.

Độ tuổi làm thẻ ghi nợ và thẻ trả trước 

  • Đủ 6 tuổi -> dưới 15 tuổi: Khách hàng trong độ tuổi này có thể mở thẻ phụ của thẻ ghi không thấu chi hoặc thẻ trả trước nếu có người đại diện Pháp luật đồng ý.
  • Đủ 15 tuổi -> dưới 18 tuổi: Khách hàng trong độ tuổi này có thể làm thẻ chính và thẻ phụ của thẻ ghi nợ và thẻ trả trước không thấu chi.
  • Đủ 18 tuổi trở lên: Khách hàng trong độ tuổi này có thẻ làm thẻ trả trước, thẻ ghi nợ chính và phụ dưới mọi hình thức.

Độ tuổi làm thẻ tín dụng

  • Đủ 18 tuổi trở lên: Khách hàng có thể mở thẻ tín dụng chính hoặc thẻ phụ 
  • Đủ 15 tuổi -> dưới 18 tuổi: Có thể đăng ký làm thẻ tín dụng phụ.

 

Độ tuổi phải đạt 15 tuổi trở lên và có khả năng hành vi dân sự

Độ tuổi phải đạt 15 tuổi trở lên và có khả năng hành vi dân sự

Chú thích: 

  • Thấu chi được hiểu là việc ngân hàng ứng thêm cho Khách hàng nếu như khách hàng không có tiền trong tài khoản.
  • Thẻ ghi nợ không thấu chi là thẻ chỉ có thể rút tiền, chuyển khoản, thanh toán với số tiền mà khách hàng có. Ngân hàng sẽ không tạm ứng cho khách hàng. Thẻ ghi nợ hầu hết người Việt sử dụng là loại thẻ này.

Tổng kết

Như vậy có thể thấy đối mỗi khung tuổi khác nhau sẽ có thể mở tài khoản ngân hàng và sử dụng dịch vụ thẻ. Hy vọng qua bài viết này quý khách đã có những thông tin quan trọng để trả lời câu hỏi “bao nhiêu tuổi được mở tài khoản ngân hàng và sử dụng thẻ?”.